Gen z là thế hệ sinh được sinh ra gắn liền với sự phát triển của kỹ thuật số, được đặt tên là thế hệ “ Không biết thế giới trước internet”
Gen z là thế hệ sinh được sinh ra gắn liền với sự phát triển của kỹ thuật số, được đặt tên là thế hệ “ Không biết thế giới trước internet”. Với sự phát triển của thế giới hiện nay, các bạn trẻ này đã trở thành một phần không thể tại thị trường lao động. Tuy nhiên, không lý do gì các bạn lại có biệt danh là “Thế hệ đặc biệt” vì sự khác biệt từ đời sống cho đến công việc, các bạn chính là những nhân tố quan trọng dẫn đến sự thay đổi và phát triển của thế giới hiện nay!
1. SỐNG VỚI CHÂM NGÔN: “ TA CHỈ TỒN TẠI MỘT LẦN TRÊN ĐỜI - CÁI GÌ VUI MÌNH ƯU TIÊN!”
Gen z là một thế hệ trẻ tràn đầy năng lượng và sự đam mê bất tận. Các bạn trẻ này tin rằng ta chỉ sống 1 lần trên đời và do đó, cái gì vui mình ưu tiên. Châm ngôn này tác động lớn đến cách sống và tư duy của gen Z, từ quan niệm về đời sống cho đến lựa chọn nghề nghiệp và hướng đi trong cuộc sống.
Với gen Z, đời sống là một phần quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống. Các bạn trẻ tin rằng việc tận hưởng cuộc sống và trải nghiệm những điều mới mẻ là cách để sống đúng với châm ngôn “Cái gì vui mình ưu tiên”. Các bạn thích khám phá thế giới xung quanh, trải nghiệm những hoạt động thú vị và tận hưởng cuộc sống đầy đủ.
Khi đến với vấn đề nghề nghiệp và hướng đi trong cuộc sống, gen Z cũng áp dụng châm ngôn trên. Các bạn trẻ muốn làm việc trong lĩnh vực mà mình đam mê và có đóng góp tích cực cho xã hội. Gen z không chỉ tìm kiếm một công việc để kiếm tiền mà còn muốn có mục tiêu và ý nghĩa trong cuộc việc
của mình. Điều này đòi hỏi cách doanh nghiệp phải đưa ra các cơ hội phát triển và môi trường làm việc thú vị để các bạn có thể được làm việc, cống hiến và sống đúng với châm ngôn của mình.
Tuy nhiên, châm ngôn “Cái gì vui mình ưu tiên” Cũng đem đến một số thách thức cho gen z. Các bạn dễ dàng bị phân tâm và mất tập trung khi phải đối mặt với những thách thức, khó khăn trong việc cân bằng cuộc sống. Và đặc biệt, các bạn có một thói quen đó là “Nhảy việc khi cảm thấy đủ”. lý do các bạn nhảy việc cũng vô vàn lý do, nào là: Không còn học tập, phát triển được, không còn cảm thấy thú vị trong công việc,... và còn nhiều lý do khác.
2. TẦM NHÌN VÀ GIÁ TRỊ CÁ NHÂN - SỰ KHÁC BIỆT TRONG CÁCH LÀM VIỆC.
Tầm nhìn và giá trị cá nhân là hai yếu tố quan trọng đến cách làm việc của mỗi cá nhân và tạo ra sự khác biệt trong cách làm việc giữa các thế hệ, đặc biệt là gen Z - Thế hệ tạo nên sự khác biệt.
Tầm nhìn được xem là một phần quan trọng đến cách làm việc và hướng đi của mỗi người. Nó là những kế hoạch mục tiêu mà người đó đạt được trong tương lai. Với gen Z, các bạn trẻ này thường có xu hướng đặt ra mục tiêu rõ ràng và muốn làm việc trong môi trường có tính cạnh tranh và đòi hỏi các kỹ năng sáng tạo - Đổi mới. Tầm nhìn giúp gen Z có động lực và hướng đi rõ ràng trong công việc của mình.
tuy nhiên, tầm nhìn không đơn thuần chỉ là một mục tiêu, mà còn phụ thuộc vào giá trị cá nhân của từng người. Giá trị cá nhân là những nguyên tắc và niềm tin của mỗi con người đặt lên hàng đầu. Gen z, giá trị cá nhân đó thường là sự đóng góp tích cộng đồng và đóng góp xã hội, nơi mà các bạn trẻ có thể thực hiện thỏa sức thể hiện và cống hiến với năng lượng kèm theo với sự công nhận.
Nhìn vào những đặc điểm đó, cũng có thể nhìn ra phần nào sự khác biệt của gen Z và các thế hệ còn lại. Trong công việc, các thế hệ trước đó thường đặt trọng tâm vào sự ổn định và an toàn trong công việc. Trong khi đó, các bạn lại tập trung vào sự phù hợp, niềm vui và đề cao giá trị bản thân. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải thay đổi và đưa ra các chính sách và quy trình làm việc mới để thu hút và giữ chân các bạn trẻ tài năng và đầy nhiệt huyết này.
Gen z là một thế hệ trẻ tràn đầy năng lượng và sự đam mê. Các bạn trẻ tin rằng “ Ta chỉ sống một lần trên đời” và do đó, cái gì vui thì minh ưu tiên. Các bạn trẻ đề cao giá trị cá nhân và tầm nhìn, mong muốn sống đầy đủ và tận hưởng, và có cho mình một công việc yêu thích và ý nghĩa.