Quy định về tính tiền chậm nộp đối với việc thực hiện tạm nộp thuế được xác định theo thời điểm hạn nộp thuế quý 4 của DN, theo đó trường hợp tổng số thuế tạm nộp trong kỳ tính thuế thấp hơn số thuế TNDN phải nộp theo quyết toán từ 20% trở lên thì DN nộp tiền chậm nộp với phần chênh lệch từ 20% trở lên giữa số thuế tạm nộp với số thuế phải nộp theo quyết toán tính từ ngày tiếp sau ngày cuối cùng của thời hạn nộp thuế quý 4 của DN đến ngày thực nộp số thuế còn thiếu so với số thuế quyết toán.
Quy định về tính tiền chậm nộp đối với việc thực hiện tạm nộp thuế được xác định theo thời điểm hạn nộp thuế quý 4 của DN, theo đó trường hợp tổng số thuế tạm nộp trong kỳ tính thuế thấp hơn số thuế TNDN phải nộp theo quyết toán từ 20% trở lên thì DN nộp tiền chậm nộp với phần chênh lệch từ 20% trở lên giữa số thuế tạm nộp với số thuế phải nộp theo quyết toán tính từ ngày tiếp sau ngày cuối cùng của thời hạn nộp thuế quý 4 của DN đến ngày thực nộp số thuế còn thiếu so với số thuế quyết toán.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều DN không những không chấp hành mà còn cố tình lợi dụng quy định này, dẫn đến tình trạng mất cân đối ngân sách.
Để giải quyết vấn đề trên, Chỉnh phủ đã ban hành Nghị định 126/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 05/12/2020, hướng dẫn Luật Quản lý thuế, trong đó đã quy định về tính tiền chậm nộp đối với thuế TNDN tạm nộp trong năm, kê khai quyết toán cuối năm đã được sửa đổi tại điểm b khoản 6 điều 8. Theo đó, trường hợp người nộp thuế nộp thiếu so với số thuế tạm nộp 3 quý đầu năm thì phải nộp tiền chậm nộp tính trên số thuế nộp thiếu so với số thuế phải nộp theo quyết toán kể từ ngày tiếp sau ngày cuối cùng của thời hạn tạm nộp thuế TNDN quý 3 đến ngày nộp số thuế còn thiếu vào ngân sách nhà nước. Quy định này xuất phát từ thực tế hoạt động SXKD của DN đều có phương án và kế hoạch hằng năm, sẽ hoàn toàn chủ động trong việc xác định/ước tính kết quả hoạt động SXKD để thực hiện tạm nộp thuế.