Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ cho rằng ‘bookkeeping’ (ghi sổ) và ‘accounting’ (kế toán) là một. Mặc dù ‘bookkeeping’ và ‘accounting’ liên kết chặt chẽ với nhau và đều liên quan đến vấn đề tài chính của doanh nghiệp, nhưng chúng là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.
Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ cho rằng ‘bookkeeping’ (ghi sổ) và ‘accounting’ (kế toán) là một. Mặc dù ‘bookkeeping’ và ‘accounting’ liên kết chặt chẽ với nhau và đều liên quan đến vấn đề tài chính của doanh nghiệp, nhưng chúng là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.
‘Accounting’ là gì?
Kế toán là một hệ thống thông tin – bao gồm quá trình ghi, phân loại, tóm tắt, báo cáo, phân tích và giải thích tình trạng tài chính và hiệu suất hoạt động của một doanh nghiệp – để truyền đạt cho các bên liên quan (lãnh đạo công ty, các phòng ban khác) để ra quyết định kinh doanh. Từ đó có thể hình dung ra công việc của một kế toán viên thực thụ, không phải là chỉ lo mua hóa đơn, xử lý thuế hay nghĩ cách không phải đóng bảo hiểm cho người lao động. Một kế toán viên thực thụ phải biết cách lập các báo cáo phân tích tình hình hoạt động của doanh nghiệp, phân tích doanh thu, chi phí từng loại hàng hóa của doanh nghiệp, tình hình tài chính của doanh nghiệp để giúp chủ doanh nghiệp có cái nhìn chính xác về hoạt động của doanh nghiệp để đưa ra các quyết định đúng đắn.
‘Bookkeeping’ là gì?
Hãy nghĩ ‘bookkeeping’ chính là ghi chép sổ sách. Khi một người đến cửa hàng của bạn mua hàng, bạn sẽ ghi lại giao dịch này trên sổ, như thế gọi là ‘bookkeeping. Nó tạo thành một phần của hệ thống thông tin kế toán.
Hãy tưởng tượng có một miếng bánh được chia thành 6 phần. Mỗi lát được đặt tên tương ứng như ghi chép, phân loại, tóm tắt, báo cáo, phân tích và giải thích nguyên nhân. Toàn bộ một miếng bánh được gọi là hệ thống thông tin kế toán đại diện cho kế toán (Accounting). Bookkeeping là một phần trong 6 miếng bánh đó.
Nguồn: Auditboy.com